Theo đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng (Sở TTTT Hải Phòng), Trung tâm Đo lường Chất lượng Viễn thông đã thực hiện đo kiểm và đánh giá một số chỉ tiêu chất lượng kỹ thuật đối với dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất sử dụng công nghệ LTE, LTE-A (sau đây gọi tắt là Internet 4G) của Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tại các khu vực do Sở TTTT Hải Phòng đề xuất trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Hệ thống đo kiểm gắn trên xe lưu động của Trung tâm Đo lường Chất lượng Viễn thông
Tại buổi họp triển khai công tác đo kiểm, đánh giá chất lượng dịch vụ Internet 4G với Sở TTTT Hải Phòng, đồng chí Lê Văn Kiên – Phó Giám đốc Sở TTTT Hải Phòng cảm ơn sự hỗ trợ của Trung tâm Đo lường Chất lượng Viễn thông, Cục Viễn thông. Đồng chí Lê Văn Kiên nhấn mạnh Thành phố Hải Phòng đang nỗ lực phấn đấu trở thành hình mẫu về chuyển đổi số, để thực hiện được điều đó Thành phố chú trọng phát triển hạ tầng số, Hải Phòng cũng là địa phương phát triển về công nghiệp, du lịch, cảng biển. Chính vì vậy Thành phố cần nâng cao chất lượng dịch vụ Internet 4G phục vụ công tác chuyển đổi số và phát triển kinh tế, du lịch của địa phương.
Đoàn đo của Trung tâm ĐLCLVT đo kiểm chất lượng dịch vụ Internet 4G tại Bến phà Cái Viềng và trao đổi các tham số kỹ thuật với Sở TTTT Hải Phòng
Hiện nay Hải Phòng còn một số khu vực có chất lượng phủ sóng kém như các bến cảng, bến tàu du lịch, một số khu du lịch… Chính vì vậy Sở TTTT Hải Phòng mong muốn Trung tâm Đo lường Chất lượng Viễn thông hỗ trợ Sở đo kiểm, đánh giá chất lượng dịch vụ Internet 4G tại địa phương.
Đoàn đo của Trung tâm ĐLCLVT đo kiểm chất lượng dịch vụ Internet 4G tại Cảng Lạch Huyện và trao đổi các tham số kỹ thuật với Sở TTTT Hải Phòng
Từ ngày 17/7/2024 đến 20/7/2024, Trung tâm Đo lường Chất lượng Viễn thông đã thực hiện đo kiểm 69 điểm đo tại 13 quận/huyện trên địa bàn Thành phố Hải Phòng. Kết quả đo cho thấy mức tín hiệu thu một số điểm chưa tốt, tốc độ Download, Upload một số điểm chưa đạt theo công bố của doanh nghiệp, cụ thể:
- MobiFone: Nhà mạng có số điểm đo không tốt nhiều nhất: 42/69 điểm đo không đạt tốc độ tải dữ liệu trung bình theo công bố của MobiFone. Trong đó có tới 23 điểm đo có cả tốc độ tải trung bình Download/Upload đều không đạt so với công bố. Có 6 điểm tốc độ tải dữ liệu trung bình Download nhỏ hơn tốc độ tải dữ liệu tối thiểu Vdmin (5 Mbit/s). Có 2 điểm không có sóng Internet 4G.
- VNPT: Có 25/69 điểm đo không đạt tốc độ tải dữ liệu trung bình theo công bố của VNPT. Trong đó, 6 điểm đo cả tốc độ tải dữ liệu trung bình Download/Upload đều không đạt. Có 2 điểm đo tốc độ tải dữ liệu trung bình Download hướng xuống nhỏ hơn tốc độ tải dữ liệu tối thiểu Vdmin (5 Mbit/s). Có 1 điểm đo có sóng Internet 4G nhưng không thể truy nhập dịch vụ Internet 4G do mức tín hiệu thu quá thấp.
- Viettel: 29/69 điểm đo cố định không đạt tốc độ tải dữ liệu trung bình theo công bố của Viettel. Trong đó có 6 điểm đo có cả tốc độ tải trung bình Download/Upload không đạt so với công bố. Có 1 điểm tốc độ tải dữ liệu Download trung bình nhỏ hơn tốc độ tải dữ liệu tối thiểu Vdmin (5Mbit/s).
Đo kiểm chất lượng dịch vụ Internet 4G tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ 2
Trên cơ sở kết quả đo này, Sở TTTT Hải Phòng sẽ chỉ đạo các Doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn Thành phố phối hợp khắc phục các điểm đo chưa tốt để nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đoàn đo của Trung tâm ĐLCLVT cùng với Sở TTTT Hải Phòng đo kiểm chất lượng dịch vụ Internet 4G tại Flamingo Cát Bà
Qua công tác đo kiểm đã phát hiện nhiều khu vực có chất lượng phủ sóng kém, một số điểm đo chưa đạt tốc độ tải trung bình so với doanh nghiệp công bố. Có thể thấy công tác đo kiểm đã góp phần duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi người dùng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, phát triển kinh tế xã hội.
Theo: PMDV-TGN.